Những sai lầm thường gặp khi khiển khai Email Marketing

21-12-2020 1.443 lượt xem

Những sai lầm thường gặp khi khiển khai Email Marketing

Chiến dịch Email Marketing đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực digital marketing và là hình thức lựa chọn lý tưởng của các doanh nghiệp kinh doanh trong thời đại số. Tuy nhiên đôi khi chúng ta “vấp” phải những sai lầm thường gặp khi triển khai Email Marketing khiến cho chiến dịch không thực sự hiệu quả. Bài viết dưới đây chỉ rõ điều này:

Chỉ mục

Email Marketing là gì?

Khi thực hiện chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên môi trường số thì Email Marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing và là cách làm phổ biến, được phát triển mạnh mẽ bởi tính khả thi cao. Email Marketing (tiếp thị qua email) là cách bạn tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua email để mang khách hàng về doanh nghiệp. Đây là thuật ngữ chỉ việc gửi một thông điệp thương mại tới nhóm người sử dụng email nhằm giữ mối quan hệ với khách hàng cũ, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Email Marketing là hình thức tiếp thị nhằm quảng bá hình ảnh, tạo lòng tin, tăng khả năng nhận diện thương diệu và xây dựng thương hiệu giữa khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó tăng hành vi mua để khách hàng tìm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

email

Những sai lầm thường gặp khi triển khai Email Marketing

Không phân tích thị trường để nắm nhu cầu mua

Một trong những sai lầm hàng đầu khi triển khai Email Marketing chính là không phân tích thị trường kỹ càng. Những sản phẩm, dịch vụ khác nhau sẽ phù hợp với những đối tượng có những nhu cầu mua khác nhau. Hiểu khách hàng để nắm nhu cầu mua của họ là cách để công ty viết tiếp “câu chuyện” của mình với khách hàng.

Không phân khúc khách hàng

Tiếp thị qua email sẽ hiệu quả hơn khi thông tin truyền đến đúng đối tượng có sự phân khúc về: giới tính, tuổi tác, sở thích, thói quen sinh hoạt…Khi công ty bạn sử dụng chiến lược phân khúc để tìm ra khách hàng cụ thể ứng với nhu cầu cụ thể thì chắc chắn công ty bạn đã thành công trong việc hiểu khách hàng muốn gì. Việc phân loại khách hàng trước khi gửi email giúp bạn kiểm soát hiệu quả những khách hàng tiềm năng và cả những khách hàng không tiềm năng. Đó là cơ sở thành công của chiến dịch Email Marketing mà bạn đang triển khai.

Không xác định rõ mục đích gửi

Một trong những sai lầm thường gặp khi triển khai Email Marketing đó chính là không xác định rõ mục đích gửi. Mỗi một email sẽ có một mục đích và cách truyền tải khác nhau. Nếu bạn muốn chiến dịch Email Marketing của công ty bạn đạt hiệu quả thì mỗi email của bạn gửi phải có nội dung nhắm đến một mục đích nào đó thì cơ hội mà khách hàng quan tâm mở mail của bạn và chốt đơn sẽ cao hơn.

Sử dụng tiêu đề “giật tít” nhưng nội dung lại “sáo rỗng”

Tiêu đề của email thực sự là yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có đọc tiếp phần nội dung hay không. Tiêu đề giật tít, gây tò mò đôi khi là con dao hai lưỡi có thể làm cho khách hàng hứng thú đọc phần tiếp theo nhưng đôi khi nó làm cho họ hụt hẫng do nội dung không thu hút như tiêu đề và ngay lập tức email của bạn sẽ vào “thùng rác” ngay lập tức. Vậy nên bạn phải cân nhắc tiêu đề cho hợp lý nhé!

Thông điệp không thu hút khách hàng

Bạn nghĩ khách hàng sẽ mở một email với thông điệp bình thường hay một thông điệp để lại ấn tượng, thu hút sự quan tâm của họ? Chắc chắn người ta sẽ mở một email mang thông điệp gây sự tò mò, hiếu kỳ. Vậy nên để không phạm sai lầm khi triển khai Email Marketing thì bạn cần chú ý đưa ra thông điệp để không những tăng số lượng mở mail mà còn có thể phát triển doanh số bán hàng nếu chiến dịch đó hướng đến đúng đối tượng khách hàng.

Chiến lược gửi email không cụ thể

Không có chiến lược gửi email cụ thể là một trong những lý do quan trọng dẫn đến sai lầm khi bạn triển khai Email Marketing. Khách hàng “không nhận email nữa” là do bạn gửi email quá thường xuyên, không có kế hoạch rõ ràng. Vậy nên bạn phải có một chiến lược cụ thể, lên lịch gửi email rõ ràng, cung cấp dần dần thông tin cho khách hàng. Việc gửi email trung bình không quá 3 lần/ tuần làm cho khách hàng nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của bạn cùng những lợi ích từ thông tin bạn mang đến, tránh tình trạng cung cấp quá nhiều lần trong tuần thì thông tin sẽ bị “loãng”.

Không tối ưu hóa email cho thiết bị di động

Ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh để mở email vì vậy một trong những sai lầm khi bạn triển khai Email Marketing đó chính là chỉ kiểm tra định dạng email trên máy tính và nội dung đó không đọc được trên điện thoại. Vậy nên hãy đảm bảo email của bạn được tối ưu hóa trên điện thoại di động, thiết kế giống email trên điện thoại: sử dụng văn bản HTML, sử dụng văn bản thay thế cho hình ảnh và đừng quên bao gồm một phiên bản text không định dạng.

Vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng Marketing qua Email

Hãy chắc chắn rằng bạn xem kỹ và nắm rõ các điều khoản của các nền tảng tiếp thị. Nếu người dùng vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ, tài khoản của bạn sẽ bị khóa hay thậm chí là domain bị liệt vào danh sách đen.

Không chú trọng đến phản hồi của khách hàng

Phải hồi của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện sự quan tâm của họ đối với website, với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Vậy nên hãy ghi nhận những đóng góp của khách hàng từ đó có hướng khắc phục để xây dựng chiến dịch hiệu quả hơn, giúp hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi hơn.

Bài viết trên đã liệt kê tất tần tật những sai lầm thường gặp khi triển khai chiến dịch Email Marketing. Hãy đảm bảo bạn nắm rõ những điều trên để có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi triển khai nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch của bạn.